Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Lương Hùng)
  • (Trương Hoàng Anh)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    110.jpg Nen_baner_sen_co4b.swf BEN_tRE_20141.jpg BEN_tRE_2014.jpg 10690227_1536138046600664_813221470957309831_n.jpg 187.jpg 263.jpg 337.jpg TG_dong_vat3b1.swf PTHPT.jpg 10641016_877991015553323_2268295500644971371_n.jpg 224.jpg Chon_doi_tuyen_HSG_QG_cua_DH_Vinh_20142015.jpg BHTN.swf Mo_t__v__cac_c_p_d__tu_duy.jpg Mo_t__v__cac_c_p_d__tu_duy2.jpg HSG_Kien_Giang.jpg GV_Ha_Tinh_2014_A.jpg De_KT_nang_luc_GV_Ha_Tinh_2014_A1.gif De_KT_nang_luc_GV_Ha_Tinh_2014_A.gif

    Thành viên trực tuyến

    9 khách và 2 thành viên
  • Trần Mỹ Hoa
  • La Lam Y
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện giáo dục Bắc Ninh .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 88: Phương pháp tả cảnh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Hà
    Ngày gửi: 20h:44' 11-02-2012
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 521
    Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Đức Vũ, Huỳnh Đoàn Anh Thi, trần định)
    ngữ văn 6
    Giáo viên: Trần Thị Hà
    Trường THCS Phong Khê
    Tiết 88:
    phương pháp tả cảnh
    (viết bài tập làm văn tả cảnh ở nhà)
    1. Xỏc d?nh d?i tu?ng miờu t? trong van b?n d?u. T?i sao cú th? núi, qua hỡnh ?nh nhõn v?t, ta cú th? hỡnh dung du?c nh?ng nột tiờu bi?u c?a c?nh s?c ? khỳc sụng cú nhi?u thỏc d??


    2. Văn bản thứ hai tả quang cảnh gì? Để làm nổi bật quang cảnh đó tác giả đã quan sát và lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu nào? Người viết đã miêu tả cảnh vật ấy theo một thứ tự nào? Ta cã thÓ ®¶o thø tù nµy ®­îc kh«ng? V× sao?
    3. Hóy ch? ra ba ph?n c?a van b?n th? ba v túm t?t cỏc ý c?a m?i ph?n. T? dn ý dú hóy nh?n xột v? th? t? miờu t? c?a tỏc gi? trong do?n van (miờu t? t? trờn xu?ng du?i, t? xa d?n g?n, t? ngoi vo trong, t? khỏi quỏt d?n c? th? hay theo th? t? th?i gian?.)
    Ví dụ a:
    => Qua hình ảnh dượng Hương Thư ta có thể phần nào hình dung được cảnh sắc ở khúc sông hiểm trở có nhiều thác dữ v×:Người vượt thác đã phải dồn hết sức lực và tinh thần để chiến đấu cùng thác dữ
    - Đối tượng miêu tả:
    Dượng Hương Thư chèo thuyền vượt thác
    Hình ảnh tiêu biểu được chọn tả: ngoại hình và động tác
    - Trình tự miêu tả: Theo đặc điểm của đối tượng.
    Vớ d? 2:
    Đối tượng miêu tả:
    Quang cảnh dòng sông Năm Căn
    Hình ảnh tiêu biểu:
    C?nh du?i m?t sụng, c?nh r?ng du?c trờn b?
    Thứ tự miêu tả:
    Từ dưới sông lên trên bờ, từ gần đến xa.
    * Nhận xét: Có thể thay đổi được trình tự miêu tả của đoạn văn nhưng trình tự miêu tả của tác giả hợp lý hơn.
    * Tả cảnh gồm: cảnh thiên nhiên, cảnh lao động sinh hoạt của con người.
    * Muốn tả cảnh cần:
    - Xác định đối tượng miêu tả;
    - Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu;
    - Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
    Ví dụ 3:
    Dàn ý
    Phần đầu (từ đầu -> màu của luỹ):
    Giới thiệu khái quát về luỹ tre làng
    Phần hai (tiếp -> không rõ):
    Miêu tả cụ thể ba vòng của luỹ tre
    Phần ba (còn lại):
    Phát biểu cảm nghĩ và nhận xét về luỹ tre
    Trình tự miêu tả:
    Từ ngoài vào trong, từ khái quát đến
    cụ thể
    Ghi nhớ:
    . Muốn tả cảnh cần:
    Xác định đối tượng miêu tả;
    Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu;
    Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự;
    . Bố cục của bài văn tả cảnh thường có ba phần:
    Mở bài: giới thiệu cảnh được tả;
    Thân bài: tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự;
    Kết bài: thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó;
    1. Nhóm 1: Nếu phải tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn thì em sẽ miêu tả như thế nào? Hãy suy nghĩ và trả lời theo gợi ý sau:
    a) Em sẽ quan sát và lực chọn những hình ảnh cụ thể, tiêu biểu nào cho quang cảnh ấy?
    b) Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự như thế nào?


    Thảo luận nhóm
    2. Nhúm 2: Nếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân bài em sẽ miêu tả theo thứ tự nào (theo thứ tự không gian: từ xa tới gần hay theo thứ tự thời gian: trước, trong và sau khi ra chơi)?
    3. Nhúm 3 Hãy đọc kĩ bài văn "Biển đẹp" và rút lại thành một dàn ý.
    Bi t?p 1
    a) Em sẽ quan sát và lựa chọn những hình ảnh cụ thể, tiêu biểu nào cho quang cảnh ấy?
    - Cụ giỏo (th?y giỏo), khụng khớ l?p, quang c?nh chung c?a phũng h?c (b?ng, tu?ng, bn gh?...), cỏc b?n (tu th?, thỏi d?, cụng vi?c chu?n b? vi?t bi...), c?nh vi?t bi, c?nh ngoi sõn tru?ng, ti?ng tr?ng...
    b) Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự như thế nào?
    - Cú th? t? ngoi vo trong l?p, t? phớa trờn b?ng cụ giỏo (th?y giỏo) xu?ng du?i l?p; t? khụng khớ chung c?a l?p h?c d?n b?n thõn ngu?i vi?t...
    * Mở bài:
    Mới sáng sớm , khí trời mát mẻ, xa xa nơi luỹ tre đầu làng thỉnh thoảng cất lên tiếng gáy gọi bạn của con chim cu. Thế mà lớp 6D của em đã tập trung đông đủ vì hôm nay có 2tiết tập làm văn. Sáu tiếng trống vang lên chúng em nhanh chóng ổn định chỗ ngồi chờ cô giáo đến. Cô bước vào lớp tươi cười với chúng em và tiết tập làm văn cũng bắt đầu .
    * Kết bài :
    Thời gian của 2 tiết tËp làm văn đã thấm thoát trôi qua. Sau khi đã cẩn thận rà soát lại bài viết , em lên nộp cho cô. Về chỗ, em thở phào nhẹ nhõm với hi vọng bài viết của mình sẽ đạt điểm cao, bởi vì em đã nghe cô giáo giảng kỹ về phương pháp viết văn tả cảnh.
    Bài tập 2
    Nếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân bài em sẽ miêu tả theo thứ tự nào (theo thứ tự không gian: từ xa đến gần hay theo thứ tự thời gian: trong, trước và sau khi ra chơi)?
    - Th? t? khụng gian: t? xa d?n g?n (c?nh h?c sinh choi dựa ? phớa g?n c?ng tru?ng, ? gi?a sõn tru?ng, g?c cõy bng, g?n c?a l?p..)
    Thứ tự thời gian:
    + Trước giờ ra chơi: sân trường vắng vẻ
    + Trong giờ ra chơi: sân trường ồn ào, náo động
    + Sau giờ ra chơi: học sinh về lớp, sân trường trở lại vắng lặng
    Mét c¶nh næi c¶nh næi bËt cña s©n tr­êng giê ra ch¬i:
    Mét nhãm b¹n nam ®ang say s­a ®¸ cÇu ë giữa s©n ån µo, n¸o nhiÖt.C¸c b¹n ®øng thµnh vßng trßn, ®«i ch©n uyÓn chuyÓn khÐo lÐo ®ì lÊy qu¶ cÇu lµm b»ng cao su ®ñ mÇu s¾c, bªn trªn cã c¾m mÊy chiÕc l«ng ngçng. Qu¶ cÇu bay vÌo tõ ch©n b¹n nµy sang ch©n b¹n kh¸c. Mçi lÇn ch¹m xuèng bµn ch©n cña c¸c b¹n lµ qu¶ cÇu kªu lªn “tanh t¸ch” nghe thËt vui tai.
    Bi t?p 3
    Nêu dàn ý cho bài “Biển đẹp”
    1. M? bi:
    chính là tên văn bản “Biển đẹp”
    2. Thõn bi:
    tả vẻ đẹp của biển ở nhiều thời điểm khác nhau
    Bu?i sỏng;
    Bu?i chi?u: l?i cú bu?i chi?u l?nh, n?ng t?t s?m; bu?i chi?u n?ng tn, mỏt d?u;
    Bu?i trua;
    Ngy mua ro;
    Ngy n?ng.
    3. K?t bi (do?n cu?i):
    Nhận xét, suy nghĩ về sự thay đổi cảnh sắc của biển
    So sánh
    Tưởng tượng
    A
    Liên tưởng
    B
    C
    D
    Nhận xét
    “Từ chỗ vệt rừng đen xa tít đó, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ lòng quả đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. Càng đến gần, khi bóng chim chưa hiện rõ hình đôi cánh, thì quang cảnh đàn chim bay lên giống như đám gió bốc tro tiền, tàn bay liên tri hồ điệp.”
    (Đất rừng phương Nam- Đoàn Giỏi)
    Tác giả đã vận dụng kĩ năng nào để miêu tả cảnh sân chim?
    Từ ngoài vào trong
    Từ cao xuống thấp
    A
    Từ xa đến gần
    C
    B
    D
    Từ gần đến xa
    “Từ chỗ vệt rừng đen xa tít đó, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ lòng quả đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. Càng đến gần, khi bóng chim chưa hiện rõ hình đôi cánh, thì quang cảnh đàn chim bay lên giống như đám gió bốc tro tiền, tàn bay liên tri hồ điệp.”
    (Đất rừng phương Nam- Đoàn Giỏi)
    Để cảnh sân chim hiện lên thật cụ thể và sinh động, tác giả đã miêu tả cảnh theo trình tự nào?
    hướng dẫn về nhà:
    1. Bài cũ:
    - Học thuộc ghi nhớ
    - Làm hết bài tập còn lại
    - Viết bài Tập làm văn theo đề bi đã giao (thứ tư tuần sau nộp)
    2. Bài mới:
    - Soạn văn bản " Buổi học cuối cùng"
    + Tóm tắt văn bản
    + Trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu văn bản
     
    Gửi ý kiến
    print