Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Lương Hùng)
  • (Trương Hoàng Anh)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    31065840_2040403902895295_5690112260177920000_n.flv 30782616_569208283448086_1496553445593710592_n.flv 27500899_1558509370871595_3678931160553730126_o.jpg 27459590_2074316582800101_3092868641670033429_n.jpg 29683618_567860940254575_3571771002795234863_n.jpg FB_IMG_15231640600304634.jpg 29573041_1230632587040420_8328629787913155239_n.jpg 29570905_431771263910158_5618252582909535283_n.jpg Ra_Vuon_Nhat_Nang__Du_an_PreOrder_ung_ho_xuat_ban_tho_tranh_thieu_nhi.flv 26814671_785635458312305_7653098828527563685_n.jpg YP2522018.flv Tap_the_4.jpg Hoi_dong.JPG Xu_Doai_III.flv Xu_Doai_II.flv Xu_Doai_I.flv Nhat_Cat_3.flv Nhat_Cat_2.flv Nhat_cat_1.flv Thanh_co_Son_Tay.flv

    Thành viên trực tuyến

    4 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Văn Vịnh
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện giáo dục Bắc Ninh .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Sáng kiến - Bài học kinh nghiệm >

    Không cho điểm học sinh ở lớp một ?

     Không cho điểm học sinh ở lớp 1?

    Đầu năm học năm nay cho học sinh lớp 1 có thay đổi lớn : các em sẽ không có điểm  mà thay vào đó là những lời bình, không có điểm số. http://sgtt.vn/Khoa-giao/183189/Cach-danh-gia-hoc-sinh-lop-1-cu-the-nhu-the-nao.html

    Đó là một thay đổi tốt ?

    Trước nhất, bỏ chấm điểm xếp hạng, nhất là cho các bé mới lên sáu, là một việc tốt. Vì trường học là nơi tập tành sống với người khác và thu thập kiến thức chứ không là một sân chơi đầy chế tài. Nhưng việc này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng chưa ?

     Những thí dụ cụ thể đưa ra trong bài báo có nằm trong văn kiện hay không ?

    «Bài làm tốt, đáng khen”  “Thầy /cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”. “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần…”.

    “Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm … em sẽ có kết quả tốt hơn"

     “Bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như … thì kết quả sẽ tốt hơn".

    “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần … và … thầy/ cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn”

     “Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như … em sẽ có kết quả cao hơn”. : “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc... và thầy/ cô rất tự hào về em”.

    Nếu các lời bình này nằm trong văn kiện thì ...lạ thật. Trong khi đó những thuyết minh triết lý vì sao không được cho điểm học sinh lớp 1 không thấy bàn đến. Cả những tiêu chỉ đánh giá nữa.

    Thật vậy, các lời bình của giáo viên, bài tốt hay còn kém mà tốt hay kém theo tiêu chí nào hay chỉ cảm tính qua nhận xét chung chung của giáo viên ?

    Trước khi làm bài đánh giá, trò có được biết các tiêu chỉ này hay không ?  Và trò đã được dạy một cách thíc ứng với hình thức và tiêu chỉ đánh giá hay không ?

    Không rõ ràng trên các tiêu chỉ thì làm sao trẻ có thể hiểu mà cố gắng làm bài hoặc sau đó hoàn thiện hay làm tốt hơn và tự đánh giá ?

    Nếu không,  thay một điểm số bằng một lời bình chỉ  là  một thay đổi phiến diện với những lổ hổng chưa giải quyết.

    Rốt cuộc, đánh giá không có số chỉ thay đổi hình thức nhưng nội dung không thay đổi.

    Chuyện dạy học không thể chỉ làm trên văn bản. Trước nhất bổn phận của sở Giáo dục là lo quản lý ngành. Phương pháp sư phạm là lĩnh vực riêng của trường Sư phạm hay cùng lắm là của cơ quan Thanh tra – với điều kiện là cơ quan Thanh tra có chức vụ đào tạo thường xuyên cho các giáo viên - 

    Thế có nghĩa là khi cho ra đời một chính sách mới hay thay đổi chương trình học, ...thông thường ta cần những  khóa đào tạo để các giáo viên thấu triệt hầu áp dụng hay «thi hành» những đổi mới ấy.

    Tu nghiệp bồi dưỡng là một nhu cầu và bổn phận của giáo viên mỗi năm mà.

    Đưa những mẫu câu cú nhận xétcho giáo viên lại có thể làm mất trí sáng tạo của họ – những nhà sư phạm này, trên hiện trường, đứng trước một bài kiểm tra đặc thù, biết rõ học sinh tác giả của bài kiểm tra, ... sẽ có khả năng, hơn ai hết, biết mình phải phê bình như thế nào cho «hợp người, hợp cảnh».

    Đánh giá sự tiếp thu của trò, trong quá trình học và dạy, nằm ở cuối đường.

    Muốn cho sự đánh giá  có ý nghĩa như một công cụ kiểm tra kết quả của công việc đã qua hầu có thể nắm rõ tình hình chỗ nào đã xong, chỗ nào chưa hoàn chỉnh để có thể đi tiếp thì ít nhất phải giải quyết phần nguồn gốc – tiếng Pháp gọi là vấn đề en amont – tức là phần trên núi, chỗ mà nước chảy ra -

    Một cách cụ thể, phương thức đánh giá tùy triết lý học và dạy  chủ đích của ta là dạy trẻ cái gì ? để trẻ trở thành ai? Ta sẽ dạy trẻ như thế nào, phương pháp học và dạy ... và từ đó ta sẽ đánh giá quá trình học của trẻ theo tiêu chí nào ? Và cuối cùng đánh giá ra sao ?

     Bàn tới chuyện không cho điểm học sinh lớp 1, trong khi các câu hỏi tiền đề chưa giải quyết, e sẽ không thay đổi tình thế bao nhiêu.

    NGUYỄN HUỲNH MAI


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Đình Triển @ 23:14 12/12/2013
    Số lượt xem: 1185
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến